FILM CÁC KỸ THUẬT ĐĂC BIỆT ( 1chút hoài niệm ) (Viewed 1022 times)
Standard
02-12-2009
Posts: 49
Rating: 1

KỶ THUẬT BÁN ĐẢO DƯƠNG
(SOLARISATION)

 

Thật ra kỷ thuật này đã có từ lâu các bậc tiền bối thể hiện kỷ thuật thời trước thật thành công… mãi sau nầy vào năm 1988 thầy Phạm Văn Mùi có viết 1 cuốn sách "Các kỷ thuật đặc biệt trong nhiếp ảnh nghệ thuật" (Đọc sách & thực hành thấy có kết quả. Kỷ thuật này hao tốn film thuộc loại khủng hoảng)

 

 

Kỹ thuật  được tìm ra do một sự tình cờ.

 

Vào đầu thế kỷ XX, người Pháp có tên SABATIER khi đang hiện hình một âm bản trên kính đã thu hình chân dung phụ nữ nhìn nghiêng trên nền đen đặc. Hình đang hiện lên nửa chừng dưới ánh sang đèn đỏ trong phòng tối, thì một người vô ý bật đèn sáng rồi vội tắt đi ngay. Ánh sáng trắng chiếu thẳng vào âm bản trong khay thuốc hiện.

Sabatier cho rằng cho rằng âm bản ấy bị hư hỏng hẳn, bèn để đó, sửa soạn tráng 1 âm bản khác. Sau một lúc, tấm âm bản đã bị lộ sáng được bỏ sang thuốc định. Khi xong việc, xem lại các âm bản đã tráng, một hiện tượng đặc biệt xảy ra làm Sabatier ngỡ ngàng: Tấm âm bản đã bị lộ sáng khi đang lên hình, không những không hư hỏng, chủ đề vẫn nguyên vẹn, nền ảnh thay vì trong suốt, lại trở thành đen xẫm gần bằng độ xẫm nhất trên chủ đề, chu vi các chi tiết sáng được một đường viền trong trắng bao quanh, uốn lượn, uyển chuyển, rất đẹp, rất lạ. Với âm bản ấy, Sabatier có được một bức ảnh chân dung rất độc đáo, rất hay, một sắc thái mang tính trang trí chưa từng thấy.

Sau đó Sabatier đã làm lại nhiều lần, cũng kiểu chân dung như trên, cũng hiện hình nữa chừng thì cho lộ sáng và hiện hình tiếp. Qua nhiều thất bại, cuối cùng rồi Sabatier đã nắm vững kỷ thuật này, bèn phổ biến trên các tạp chí nhiếp ảnh.

Thời bấy giờ dư luận trong giới nhiếp ảnh không hiểu rõ nguyên nhân kỹ thuật này, chỉ gọi là “Hiện tượng Sabatier”

Sau này nhiều chuc năm sau mới biết rằng hiện tượng Sabatier do phản ứng hóa học: chất Bromure Kali trong thuốc hiện thấm ngay trong nhũ tương cảm quang của âm bản đã ngăn chặn không cho thuốc hiện lấn sát vào hình ảnh đã hiện lên nửa chừng, tạo ra đường viền trong trắng .

Vì trên âm bản chỉ những chi tiết nào còn trong trắng, nhũ tương còn trinh bạch, mới ảnh hưởng lộ sáng mà thành đen như trên thực tại (nền ảnh) nên kỹ thuật này được gọi là Bán đảo dương( Solarisation ) hay còn gọi là chạy sáng

Hiện hình giai đoạn I: 5 phút đưa tấm film nằm im trong khay thuốc hiện dưới 1 nguồn sáng trắng của bóng đèn 15 hay 20w, cách 1 mét hoặc dưới ánh sáng của máy phóng ảnh trong thời gian 1 giây. Nên dùng khay thuốc cỡ nhỏ đủ cho tấm film, thuốc đủ ngập film. Lắc đảo thuốc luôn trong gian đoạn 1.

Hiện hình giai đoạn II: Hiện hình tiếp 5 phút sau và lắc đảo thuốc liên tục. Đưa qua thuốc định.

QUAN SÁT ÂM BẢN

1- Tình trạng đúng: Nền đen của ảnh thay vì trong suốt trên âm bản, đã trở thành đen khá đậm, đậm gần bằng chi tiết đậm nhất trên chủ đề(8 hay 9/10)là đúng

2- Một đường viền mỏng xuất hiên bao quanh các chi tiết đậm trên chủ đề và bối cảnh.

3- Nếu nền ảnh còn quá lợt, đường viền sẽ không hiện ra là do thời gian phơi sáng nữa chừng sau hiện hình giai đoạn 1 còn thiếu chưa đủ. Cần thử lại bằng film khác, thay thuốc hiện mới, giữ vững thời gian hiện hình cả 2 giai đoạn, chỉ gia giảm thời gian phơi sáng 

4- Nếu kết quả gần đúng, thay vì gia giảm thời gian phơi sáng nửa chừng, mà gia giảm thời gian hiện hình giai đoạn 2 sẽ dễ đúng hơn. Nên dự trử sẵn thuốc hiện đễ thay mỗi lần thử và lần sau cùng.



NGUYÊN LÝ KỸ THUẬT

Nếu âm bản được thực hiện trọn vẹn như thường lệ toàn thể hình ảnh trên đó sẽ là âm bản: chủ đề sắc đen nền ảnh trắng trong.

Hiện hình nữa chừng, âm bản bị lộ sáng trong khoảnh khắc, hình ảnh chủ đề đã hiện lên với sắc khá đen, bảo vệ cho nhũ tương cảm quang phía dưới ít bị ảnh hưởng lộ sáng, còn nền ảnh vẫn trắng, nhũ tương nơi ấy còn trinh bạch nên tiếp nhận ánh sáng mà trở thành đen trong giai đoạn hiện hình 2, vì thế nền ảnh trở thành dương còn chủ đề vẫn là âm.

Vì chỉ nền ảnh được đảo dương nên gọi là kỹ thuật bán đảo dương 



NHỮNG CHỦ ĐỀ THÍCH HỢP

Chân dung nhìn nghiên của phụ nữ , với sống mũi cao thẳng .
Những bông hoa trắng nhiều canh 
Những đồ vật trắng có hình dáng đẹp 
Nhiều nón trắng của đám đông trên nền đen xẫm VV...VV...


Film đã bán đảo dương (Lộ sáng)

 

 

18413346500791.jpg

 

 

Kết quả 

18413346500792.jpg

 

 

 

Standard
02-12-2009
Posts: 49
Rating: 1

Thăm lưới 

 

18413580544392.jpg

Standard
24-07-2008
Posts: 179
Rating: 15

cám ơn anh đã chia sẽ, quả là nghề chơi cũng lắm công phu.

Standard
02-12-2009
Posts: 49
Rating: 1

 

KỸ THUẬT BÁN ĐẢO ÂM 

Ngược lại với bán đảo dương , ảnh bán đảo âm thường gồm những mảng lớn với sắc đen đặc , nhất là tại nền ảnh , chủ đề và bối cảnh còn mang ít nhiều sắc trắng và xám , vì thế ảnh mang tính âm nhiều hơn tính dương tại chủ đề , các chi tiết đen lớn nhỏ đều được đường viền trắng bao quanh . 
Nếu là phong cảnh , bầu trời trở thành đen y hệt cảnh đêm , có thể ghép thêm vào mặt trăng sáng , tạo cho ảnh them chất thơ .
Ảnh bán đảo âm mang vẻ đẹp cả về hình thức và nội dung , khá gióng tấm tranh sơn mài trong hội họa .

ƯU ĐIỂM CỦA BÁN ĐẢO ÂM 

-Cũng như bán đảo dương như đã nói ở bài trước , đường viền càng mỏng ,uốn lượn uyển chuyển bao cả bốn phía các chi tiết đen trên chủ đề và bối cảnh tiếp giáp với nền cũng là sắc đen khá đậm hay đen đặc .
-Chủ đề và bối cảnh có nhiều khía cạnh , có dáng đẹp ,giá trị trang trí sẽ cao .

PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH :

1- Từ âm bản gốc , in trực tiếp hoăc phóng lớn hơn , để có 1 dương bản mang nhiều chi tiết với tương phản cao .Nên thử trên miếng film nhỏ trước , tráng đủ với thuốc hiện gắt , để nắm vững thời gian phơi sáng và hiện hình .
2- Thời gian tráng đúng cũng chia ra làm 2 giai đoạn : ví dụ 4 phút cho mỗi giai đoạn giống như bán đảo dương .
3- Hiện hình lên nữa chừng 4 phút , đưa tấm film trong khay thuốc hiện dưới nguồn sáng trắng , trong khoảnh khắc : ví dụ 3 giây với nguồn sáng của bong đèn 20 w cánh xa 1mét .
4- Cho hình lên tiếp 4 phút nữa , lắc đảo thuốc luôn ,định hình như thường lệ . Việc tiến hành này giống như bán đảo dương .
5- Lư ý từ film đã được bán đảo in trực tiếp qua 1 film đảo dương .

QUAN SÁT ÂM BẢN 

-Những mảng trắng nhất như bầu trời hay tại chủ đề và bối cảnh thay vì trắng toát , vì bị lộ sáng đã đổi thành đem mà độ đậm gần bằng hay tương đương như cá mãng đen nhất là đúng đường viền trong trắng hiện ra rõ rệt, rất mỏng bao quanh các chi tiết đen .
Những mảng trắng nói trên , đáng lẽ mang tính dương , đã đổi thành âm , Nên gọi kỷ thuật này là bán đảo âm .
Nếu các mảng đã đổi thành âm với sắc đen còn quá lợt là do phơi sáng nửa chưng chưa đủ , đường viền chưa hiện ra hoặc không rõ rệt , cần thử lại , gia tăngtthời gian phơi sáng nửa chừng .
Nếu kết quả gần đúng , hơi thiếu hoặc hơi quá , có thể giử vững thời gian phơi sáng mà gia giảm thời gian hiện hình giai đoạn 2 sẽ dễ thành công hơn .
Lưu ý nếu có điều kiện nên làm trên film bản lớn 6x6 cm , 9x12cm Vì film càng lớn cho đường viền càng mỏng sẽ rất đẹp , nhưng làm trên film 35mm vẫn có kết quả tốt .

 

Film đã được bán đảo ( lộ sáng )

18413348082761.jpg

 

 

 

FILM ĐẢO DƯƠNG 

18413348082762.jpg

 

Quan sát film đảo dương

18413348082763.jpg

 

 

Ảnh bán đảo âm hoàn chỉnh

18413348082764.jpg

 

 

Standard
02-12-2009
Posts: 49
Rating: 1

Cảm ơn XUNG HO ghé xem và khích lệ 

Standard
02-12-2009
Posts: 49
Rating: 1

Kỹ thuật bán đảo ÂM

 

CÔNG TRÌNH ĐÓN DÒNG NƯỚC NGỌT ( 1997 )

18413348082765.jpg

 

 

 

ĐƯỜNG DÂY HẠ THẾ ( 1998 )

18413615157271.jpg

 

 

Nhổ mạ đêm trăng ( 1998 )

 

 

18413615157272.jpg

 

 

 

Mùa cá Linh Châu Đốc (1996)

18413615157273.jpg

 

 

Còn tiếp ...

 

 

Standard
02-12-2009
Posts: 49
Rating: 1

Kỹ thuật bán đảo âm 

 

Tuần tra trên sông  ( 2001 )

 

 

Tuan_tra_1361722452.jpg

 

 

Standard
02-12-2009
Posts: 49
Rating: 1

 

ẢNH CHẠM NỔI

 

1. Từ âm bản gốc , in trực tiếp để cho ra 1 film dương bản mà độ đậm chỉ bắng 3/10 hoặc 4/10 
đối với âm bản gốc , tương phản cần khá dịu 
2. Chập 2 film âm bản ,dương bản lên nhau ,khẽ nhích đi 1 chút theo chiều 1 trong 4 gốc của film ta sẽ thấy đường viền trong suốt bao quanh một phía rất đẹp thì giử .Dùng băng keo dính chắc 2 film thành 1 bộ dùng phóng ra ảnh .
Ưu điểm của ảnh chạm nổi 
Chỉ những đường viền bao 1 phía các chi tiết là mang sắc đen đậm, còn toàn thể chỉ là sắc xám lợt dần đến trắng .
Đường viền càng mỏng , càng đẹp .
Các chi tiết trong ảnh mang nhiều khía cạnh lạ, linh động ,hấp dẫn .

Vật liệu thực hiện gồm có 
2 tấm kính trong phằng độ 2 ly dùng để chập film âm bản lên film dương bản 
Film dương bản ( film chia lại của anh em làm ở xí nghiệp in ,dung làm chế bản )rất dễ xử dụng dưới ánh sáng dèn đỏ trong phòng tối .

Hóa chất dùng tráng film thông thường 

Một số ảnh minh họa 

 

ÂM BẢN GỐC

18413344053583.jpg

 

 

Film dương bản được in ra 

18413344053584.jpg

 

 

 

2 Film âm bản và dương bản chập lại thành 1 bộ phóng ra ảnh

 

18413344053585.jpg

 

 

Kết quả I

n7_1334405964.jpg

 

 

kẾT QUẢ II

18413344053586.jpg

 

 

 

 

BIẾN THỂ 

 

 


Trên film dương bản dung bút lông , chấm thuốc tẩy Hypo + ferrieyanure ( suynia màu cam ) bôi bỏ chủ đề để chủ đề trở nên trong suốt .
Chập 2 film âm bản , dương bàn thành 1 bộ dung phóng ra ảnh 
Dùng âm bản màu chập với dương bản B&W cho ra kết quả khá ấn tượng .

 

 

 

18413344053588.jpg

Standard
10-04-2009
Posts: 24
Rating: 1

QuangVinh : Mới đọc thấy hiểu ngay, đọc thêm 1 chút thấy hơi hiểu hiểu, đọc tới lúc cuối không hiểu gì hết !

 

 

Standard
02-12-2009
Posts: 49
Rating: 1

Anh Van LE

Cứ từ từ rồi cháo nó sẽ nhừ ...ha...ha ...

1-10 of 15
1
FILM CÁC KỸ THUẬT ĐĂC BIỆT ( 1chút hoài niệm )